
Tình trạng xe “ăn xăng” như uống nước luôn là nỗi lo của không ít chủ xe, đặc biệt trong bối cảnh giá nhiên liệu ngày càng tăng cao. Dù đã cố gắng lái xe thật “nhẹ ga”, tuân thủ tốc độ, nhưng xe vẫn liên tục đòi hỏi nạp nhiên liệu, khiến bạn không khỏi băn khoăn. Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc xe của bạn bỗng dưng tốn xăng hơn bình thường, từ những yếu tố kỹ thuật tưởng chừng nhỏ nhặt cho đến những bộ phận quan trọng.
Để giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chẩn đoán và khắc phục vấn đề, bài viết này sẽ chỉ ra 3 “thủ phạm” phổ biến nhất khiến chiếc xe của bạn trở nên “háu xăng” một cách khó hiểu. Hãy cùng khám phá và kiểm tra ngay chiếc xe của mình để đảm bảo nó luôn vận hành hiệu quả nhất!
Kim phun nhiên liệu đóng vai trò quan trọng trong việc đưa một lượng nhiên liệu chính xác vào buồng đốt dưới dạng sương mù, giúp quá trình đốt cháy diễn ra hiệu quả. Tuy nhiên, theo thời gian sử dụng, các cặn bẩn, muội than và tạp chất từ nhiên liệu có thể tích tụ lại, gây tắc nghẽn hoặc làm thay đổi góc phun của kim phun. Điều này làm cho nhiên liệu không được phun đúng cách, khiến động cơ không thể đốt cháy hết, gây lãng phí nhiên liệu nghiêm trọng.
Nếu xe của bạn xuất hiện các dấu hiệu như:
Rất có thể kim phun nhiên liệu đang gặp vấn đề. Để phòng tránh tình trạng này, một trong những biện pháp hiệu quả nhất là sử dụng nhiên liệu chất lượng cao từ các trạm xăng uy tín. Nhiên liệu càng kém chất lượng, càng chứa nhiều tạp chất, dẫn đến việc kim phun dễ bị bẩn và tắc hơn. Ngoài ra, việc bảo dưỡng định kỳ và sử dụng dung dịch vệ sinh kim phun chuyên dụng cũng là cách để giữ cho bộ phận này luôn sạch sẽ.
Nhiều người thường không nghĩ rằng hệ thống phanh lại có liên quan đến việc tiêu hao nhiên liệu, nhưng trên thực tế, một chiếc kẹp phanh bị kẹt có thể là nguyên nhân chính khiến xe của bạn "ngốn xăng" một cách kinh khủng. Khi kẹp phanh bị kẹt, má phanh sẽ liên tục ép vào đĩa phanh dù bạn không đạp phanh, tạo ra một lực cản lớn không cần thiết. Động cơ sẽ phải hoạt động với công suất cao hơn bình thường để vượt qua lực cản này, dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu tăng vọt.
Không chỉ gây tốn xăng, tình trạng kẹp phanh bị bó còn dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng khác:
Nếu bạn ngửi thấy mùi khét khó chịu sau khi dừng xe hoặc thấy khói bốc lên từ một bên bánh, hãy lập tức đưa xe đến trung tâm dịch vụ để kiểm tra. Đừng chủ quan vì tình trạng này có thể gây nguy hiểm khi lái xe.
Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến và dễ nhận biết nhất khiến xe tốn xăng mà nhiều người thường bỏ qua. Khi lốp xe bị non hơi, diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường tăng lên, dẫn đến lực ma sát hay còn gọi là lực cản lăn lớn hơn. Động cơ sẽ phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để di chuyển xe, trực tiếp làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu.
Một nghiên cứu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy, chỉ cần áp suất lốp giảm 1 psi so với mức khuyến nghị, hiệu suất nhiên liệu có thể giảm tới 0.3%. Con số này có thể nhỏ, nhưng tích lũy lại sau một thời gian dài sẽ là một khoản chi phí không hề nhỏ.
Hãy tạo thói quen kiểm tra áp suất lốp định kỳ, ít nhất mỗi tháng một lần hoặc trước mỗi chuyến đi dài. Thông tin về áp suất lốp tiêu chuẩn thường được in trên tem dán ở khung cửa bên người lái, trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe hoặc trên nắp bình xăng. Nếu lốp bị rò rỉ nghiêm trọng hoặc đã quá mòn, bạn nên thay mới để đảm bảo an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.
Việc xe “ăn xăng” không chỉ gây tốn kém chi phí mà còn là dấu hiệu cho thấy “sức khỏe” của xe đang có vấn đề. Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, việc đưa xe đến các trung tâm dịch vụ uy tín để kiểm tra và bảo dưỡng là điều vô cùng cần thiết.
Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ đáng tin cậy để “chăm sóc” chiếc xe của mình, hãy đến ngay trung tâm CarOn-S gần nhất. Với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, trang thiết bị hiện đại và quy trình bảo dưỡng chuẩn mực, CarOn-S cam kết mang đến dịch vụ tốt nhất, giúp chiếc xe của bạn luôn vận hành trơn tru, ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.
Hãy đến CarOn-S để được kiểm tra và tư vấn toàn diện, giúp bạn an tâm hơn trên mọi hành trình!